Osho: Tranh chữ ký
a- Bài giảng zen, download MP3 tr. 2
b- Thực hành Thiền zen tr. 3
c- Năm phần_steps của Thiền zen tr. 4
- Xương sống_sức khoẻ_thông minh tr. 6
d- Hai tiếng hét zen_zen shout: ‘Yaa-Hoo!’ và ‘Osho!’ tr. 11
e- Chuyển kiếp tâm niêm_Bardo thodol tr. 12
f- Videos tr. 15
g- Các bài và sách đã gửi tr. 16
Người thời này có nhiều học vấn nên tâm thức_mind mạnh. Họ không ngồi vòng chân yên lặng được cả ngày như xưa. Zen của Osho không phải là ngồi Zazen lối cổ. Osho đổi, cải tiến_improve zen cho thích hợp với thời này.
Osho nói anh ngữ. Bạn nào không quen đọc anh ngữ thì xin dùng ‘Google Translate’ để dịch ra tiếng Việt. Rất tiếc là tôi không dịch ra tiếng Việt được [1].
I am giving you a new meditation. Since Gautam Buddha, not a single new meditation has
been evolved. This meditation will be the preface for the coming series on Zen.
Zen means your very essence, your very being.
I have talked about the meditation, and a group of people have done it for twenty-one days,
but all of you have not been participants. In the beginning of this series, be a participant in this
meditation called Mystic Rose [2].
I know Zen – not from any scripture. I do not belong to the tradition of Zen; I belong to these
clouds. I belong to existence on my own accord. I have found Zen – not through the scriptures. That’s why I can say, even in Japan there are only teachers and followers, no Zen [3].
I have nothing to do with tradition. My Zen is absolutely untraditional. First, I make you jump and shout and scream, and do all kinds of gibberish. Then finally, tired, you can sit for a few moments [4].
Thực hành‘Thiền zen’ là:
- Áp dụng nhiều phương pháp Tantra [5];
- Tốt cho sức khoẻ;
- Làm bardo thodol;
- Nghe Osho nói là thiền vì Osho nói chậm; mỗi khi Osho ngưng nói thì mình yên lặng, không nghĩ, vô tâm thức_nomind;
- Thiền theo Osho là gia nhập hệ thống khí_energy chung Buddhafield.
Zen của Osho là zen gia tốc_accelerated zen [6]. Tuy nhiên người thiền đã cao thì có thể ‘tức thời’ thành phật. Zen của Osho rất đầy đủ.
Có 2 loại zen cổ truyền: Zen từ từ, tiến bộ_progressive và zen bỗng chốc_sudden, tức thời_instantaneous.
Cẩn thận đừng hiểu lầm ‘zen tức thời’ với Sahaj Yoga_Yoga tự phát_ Spontaneity hay phương pháp ‘không phương pháp,’ method ‘no-method’ – vì ‘no-method’ cűng là một ‘cách làm’, một method. Từ 5000 năm nay không ai theo Sahaj yoga thành phật. ‘Ai’ ở đây là người đọc sách một cách lý thuyết và hiểu, suy luận bằng bộ não về yoga tự phát. Đừng quên là: Càng suy luận thì mind càng mạnh mà thiền là vào no-mind, là giết mind_kill the mind. Thời này có J. Krishnamurti chủ trương “no method’ trong 70 năm; viết rất hay nhưng không một môn đồ nào thành phật.
A- Bài giảng zen, download MP3
Năm 1988-89 Osho giảng zen trong 224 buổi (Xem bảng ở trang sau)
Sách của Osho không phải là sách viết.
Người thường phải suy nghĩ bằng mind rồi mới viết các tư tưởng thành sách. Osho là một vị Phật hoàn toàn ở trong nomind nên hết nghĩ như mình. Osho bao giờ cűng giảng thiền nói. Lời giảng phát ra từ Sự Thật_Godliness của nomind [7].
Các lời giảng được thu vào MP3 rồi chép lại thành sách. Osho có 600 quyển sách chép lại_transcript. Osho không bao giờ viết sách thiền.
Tải xuống miễn phí_Free download
Phải nghe MP3 rồi thực hành thiền zen theo lời nói của Osho. Vậy phải download MP3:
- Download MP3: http://www.oshoworld.com/discourses/audio_eng.asp
Khi có đoạn nào nghe không rõ thì đọc sách chép lại:
- Download sách: http://www.oshoworld.com/e-books/eng_discourses.asp
Bài giảng có đoạn ‘Thiền zen’ ở cuối bài
|
|
Ngày tháng_Date
|
Tên sách_Title
|
Số bài MP3
|
1
|
27/05/88-10/06/88
|
This, This, A Thousand Times This The Very Essence of Zen
|
15
|
2
|
11/06/88-26/06/88
|
Zen: The Quantum Leap From Mind to No-Mind
|
15
|
3
|
27/06/88-11/07/88
|
Zen_The Solitary Bird, Cuckoo of The Forest
|
15
|
4
|
12/07/88-24/07/88
|
Zen_The_Diamond_Thunderbolt
|
13
|
5
|
25/07/88-01/08/88
|
Dogen_the_Zen_Master
|
8
|
6
|
02/08/88-11/08/88
|
The_Miracle
|
10
|
7
|
12/08/88-28/08/88
|
Turning In
|
8
|
8
|
16/08/88-25/08/88
|
The Original Man
|
9
|
9
|
29/08/88-07/09/88
|
The_Language_of_Existence
|
9
|
10
|
08/09/88-15/08/88
|
The_Buddha_The_Emptiness_of_the_Heart
|
8
|
11
|
16/09/88-25/09/88
|
Ma_Tzu_The_Empty_Mirror
|
10
|
12
|
05/10/88-14/10/88
|
Nansen_The Point of Departure
|
10
|
13
|
15/10/88-22/10/88
|
Joshu_The_Lions_Roar
|
8
|
14
|
23/10/88-31/10/88
|
Rinzai, Master of the irrational
|
8
|
15
|
01/11/88-02/12/88
|
Isan_No_Footprints_in_the_Blue_Sky
|
8
|
16
|
03/12/88-06/12/88
|
Kyozan_A_True_Man_of_Zen
|
4
|
17
|
26/12/88-07/01/89
|
No Mind_The Flower of Eternity
|
12
|
18
|
08/01/89-12/01/89
|
Zen-The Mystery and The Poetry
|
5
|
19
|
13/01/89-16/01/89
|
One Seed Makes the Whole Earth Green
|
4
|
20
|
17/01/89-21/01/89
|
Yakusan Straight to the Point of Enlightenment
|
5
|
21
|
22/01/89-29/01/89
|
Christianity: The Deadliest Poison and Zen
|
8
|
22
|
30/01/89-05/02/89
|
Communism_and_Zen_Fire_Zen Wind
|
7
|
23
|
06/02/89-12/02/89
|
God_is_Dead
|
7
|
24
|
13/02/89-19/02/89
|
I_Celebrate_Myself
|
7
|
25
|
20/02/89-10/04/89
|
The Zen Manifesto
|
11
|
Tổng số : 224
|
Sách trong bảng được sếp đặt theo ngày tháng. Bảng này đã có trong bài “12- ZEN_Chuyện Zen.” Ai thích zen nên nghe/đọc các quyển này.
Đặc biệt người ở Việt Nam nên biết cả quyển số 22. Dịch quyển 22 ra tiếng việt thì nhiều người đọc được hơn. Chắc quyển này đã dịch ra tiếng nga. Nhiều người nga theo Osho. Bây giờ Ozen Rajneesh có 2 vạn 3 (23 000) sannyasins nga. Vị phật nối tiếp Ozen Rajneesh trong tương lai sẽ là một người nga. Tôi muốn truyền bá rộng rãi zen của Osho nên tôi nói đến những điều này. Tôi không ‘làm’ chính trị_politics ở đây.
B- Thực hành Thiền zen
Bài giảng_discourse có 2 đoạn:
1. Chuyện zen [8];
2. Thiền zen hay “Mystic rose meditation,” độ 15-30 phút ở cuối bài.
Không đọc rồi thực hành‘thiền zen’ được; phải nghe MP3 và làm theo từng bước lời giảng của
Osho. Tuy nhiên Osho nói chậm, lời lẽ giản dị và nhắc lại mỗi ý nhiều lần; Osho cűng không dùng
nhiều chữ mới nên ai biết một ít anh ngữ thì độ ít lâu sẽ nghe quen.
Osho giảng dần dần zen. Vậy phải thiền theo thứ tự bắt đầu từ audio 01 của quyển đầu tiên:
“This, This, A Thousand Times This The Very Essence of Zen”.
Không bắt buộc phải nghe xong ‘Chuyện zen’ của một bài rồi mới thực hành đoạn ‘Thiền zen’
của bài đó. Thực hành ‘Thiền zen’ riêng ra với ‘Chuyện zen.’
Dùng máy tính điện tử_computer hay điện thoại thông minh_smart phone để nghe 30 phút cuối cùng của MP3. Làm như thế thì nghe vài phút chót của ‘Chuyện zen’ rồi mới bắt đầu đoạn ‘Thiền zen.’
Ngồi vòng chân, ngồi ghế bành hay ngồi bên giường 2 chân để lên sàn nhà. Không ngồi ghế được vì đến phần 4 thì phải ngã vật xuống. Ngồi ghế mà ngã thì có thể bị thương. Nếu ngồi vòng chân thì ngã ra đằng sau, ngồi ghế bành cűng ‘ngã’ ra đằng sau, ngồi bên giường thì ngã
sang một bên và nhấc lên2 chân để lên giường. Để sẵn một cái gối ở bên cạnh để khi ngã thì đầu đặt lên gối.
Thực hành Thiền zen nằm cűng được. Đến phần múa_celebration thì ngồi dậy hay đứng dậy
múa.
C- Năm phần của Thiền zen
Thiền zen có 5 phần_steps:
1- Chuyện vui cười, chuyện đùa_joke;
2- Sự tẩy nhẹ_catharsis: Nói lắp bắp_gibberish và trở nên khùng_go crazy;
3- Ngồi yên lặng_stillness;
4- Ngã gục xuống chết_ drop dead hay nằm như chết_let go;
5- Sống lại_resurrection và hân hoan múa_celebration.
Khi một phần hết thì có tiếng trống báo hiệu để bắt đầu phần sau.
Xem thiền gia_sannyasins [9] thực hành thiền zen trong videos 1 & 2, trang 15
Phần 1: Chuyện vui cười, chuyện đùa_joke
Chuyện vui cười làm tâm trạng thoải mái_relaxed mood. Tâm trạng phải thoải mái mới thiền được. Một người lúc nào cűng nghiêm trang _serious như quan thẩm phán_judge thì không thiền được. Thái độ nghiêm trang làm cái tôi_ego, mind mạnh mà thiền là vào nomind. Nomind là phật.
Osho kể nhiều chuyện vui cười. Những chuyện đó không phải là do Osho đặt ra. Phần lớn là do sannyasins đưa cho Osho. Trong Sannya 40% là người gốc do thái. Dân do thái bị ngược đãi trong 4000 năm nên họ có nhiều chuyện vui cười nhất trên thế giới, để quên các sự khổ đau. Nhiều chuyện vui cười do thái tục tằn_crude.
Yes, you can laugh, you can dance; because while you are laughing with totality, mind stops,
time stops and your whole being melts into one unity, into one organism.
Otherwise you are a crowd: one hand is gong to the south, the other hand is going to the north
and your head is scattered into thousands of pieces.
But with a good belly laugh everything comes back and suddenly you are united. Laughter is
the beginning of Zen [10].
I have used jokes for the first time in the whole history of mankind, because such
beautiful jokes... and nobody has used them for meditation. And they create such a good
feeling all around, that one becomes courageous enough. A laughing heart is more courageous than a serious one. A serious heart doubts, hesitates, thinks twice. The laughing one is the heart of the gambler, he simply jumps in. And meditation is a question of jumping into the unknown[11].
Nghe chuyện vui cười là gián tiếp áp dụng 2 phương pháp Tantra:
1- ON JOYOUSLY SEEING A LONG ABSENT FRIEND, PERMEATE THIS JOY [12]
2- WHEREVER SATISFACTION IS FOUND, IN WHATEVER ACT, ACTUALIZE THIS [13]
Osho giảng rất hay phương pháp ‘SATISFACTION’. Cuối bài có chuyện ‘Purnakashyapa’ cűng rất hay.
Chuyện vui cười làm người thoải mái thì tốt cho sức khỏe.
Phần 2 - Làm sự tẩy nhẹ_catharsis: Nói lắp bắp_gibberish và trở nên khùng_go crazy
Sự tẩy nhẹ_catharsis loại các khí độc ra khỏi người. Catharsis tốt cho sức khỏe. Người hết căng thẳng, hết stress. Catharsis có thế làm khỏi bệng.
Man as he is is a repressed being. He is not allowed to do anything, he has just to follow
rules. He is not a free agent but just a kept slave, and the whole society is a big prison.
The walls are very subtle: they are glass walls, transparent. You cannot see them, but they are, and everywhere. Your morality, your culture, your religion, they are all walls. They are transparent, you cannot see them, but whenever you want to cross them you are thrown back.
This state of mind is neurotic. The whole society is ill. That is why I so much insist on chaotic meditation. Relieve yourself, act out whatsoever society has forced on you, whatsoever situations have forced on you. Act them out, relieve yourself of them, go through a catharsis [14].
The music helps.
Once you can throw out everything that has been repressed in you, you will become natural again, you will be a child again. And with that child many possibilities open. With you everything is closed. When you become again a child, then only can your energies be transformed. Then
you are pure, innocent, and with that innocence and purity transformation is possible.
Perverted energies cannot be transformed. Natural, spontaneous energy is needed. That is
why I insist so much on acting out things: so that you can throw the society out. The society has
entered you very deeply. It has not left YOU anywhere; it has entered from everywhere. You are
a citadel, and the society has entered from everywhere. Its police, its priests, they have done
much to make you a slave. You are not free, and man can attain to bliss only when he becomes
a total freedom [15].
Có 2 cách làm catharsis:
1- Nói lắp bắp_gibberish: Nói đủ loại âm thanh, kêu ú ớ, búng lưỡi nhanh, hét thầm ‘thực
to.’
Dùng, chú ý vào lưỡi thì mình ngưng nghĩ : ... The tongue has a center just in the middle which controls your thoughts. Focus on that center your thoughts will stop [16].
... The word ‘gibberish’ comes from a Sufi mystic, Jabbar. Jabbar never spoke any language, he just uttered nonsense. Still he had thousands of disciples because what he was saying was “Your mind is nothing but gibberish. Put it aside and you will have a taste of your own being.”
To use gibberish, don’t say things which are meaningful, don’t use the language that
you know. Use Chinese, if you don’t know Chinese. Use Japanese if you don’t know
Japanese. Don’t use German if you know German. For the first time have a freedom – the same as all the birds have. Simply allow whatever comes to your mind without bothering about its rationality, reasonability, meaning, significance – just the way the birds are doing [17].
Phải thành thực, không đóng kịch, làm gibberish mới có kết quả:
You do, and you try to be total, but trying will not help -- you have to be total. I can hear and I can see: people are trying to do, in every possible way, but they know inside that it is all acting. That's where they miss the point.
Make it a reality, throw out all your garbage... Everything has to be authentic, sincere... When Nivedano beats his drum you will become silent [18].
2- Trở nên khùng_go crazy: Just go crazy. Once in a while it is such a tremendous relief to go crazy [19].
Nhăn nhó mặt mày, làm cử chỉ lung tung_making gestures, động nhiều xương sống (uốn oe, còng ngửa lưng, lắc đầu lắc cổ, duỗi vai, duỗi chân, vung tay vung chân, đi đứng ngồi giữ lưng thẳng.) Cẩn thận: Ai không quen động mạnh xương sống nên làm nhẹ nhàng lúc đầu vì có thể bị đau lưng.
Động người nhiều thì xương sống mềm dẻo, tốt cho sức khoẻ vì theo tantra sinh lực_life energy của mình chạy trong xương sống:
PLACE YOUR WHOLE ATTENTION IN THE NERVE, DELICATE AS THE LOTUS THREAD, IN THE CENTER OF YOUR SPINAL COLUMN. IN SUCH BE TRANSFORMED,
... in deep meditation it (The nerve hay the silver cord) is seen.. . it is non-material. It is energy, not matter.
And really, that energy cord in your spinal column is your life [20].
Xương sống mạnh làm người trẻ và thông minh_ very brilliant mind; xương sống yếu làm người chậm chạp, lù đù_dull:
The vertebrae, the spine is the base of both your body and mind... The whole body is
rooted in the spine. If the spine is young, you are young. If the spine is old, you are old. If